นางสาววิภารัตน์ ศรัทธากาล รหัส 5681135079
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
7
การใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
(รูปภาพ กล่องข้อความ และตาราง)
สาระที่ 3
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ที่
3 ไมโครซอฟต์เวิร์ด เวลา 4 ชั่วโมง
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
สาระสำคัญ
ไมโครซอฟต์เวิร์ดสามารถนำเสนอข้อมูลได้มากกว่าตัวอักษรเพียงอย่างเดียว
โดยสามารถแทรกรูปภาพ กล่องข้อความ และตาราง
ทำให้เอกสารสิ่งพิมพ์นั้นมีความน่าสนใจและช่วยให้เข้าใจข้อมูลนั้น ๆ
ได้มากยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัดชั้นปี
สร้างงานเอกสารเพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันด้วยความรับผิดชอบ
(ง 3.1 ป. 5/2)
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายวิธีการแทรกรูปภาพ กล่องข้อความ
และตารางด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ดได้ (K)
2. มีความรอบคอบและมีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ด
(A)
3. สร้างผลงานตามแบบที่กำหนดให้ด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ดได้ (P)
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้
(K)
|
ด้านคุณธรรม
จริยธรรม
และค่านิยม
(A)
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ
(P)
|
1. สังเกตการถาม การตอบคำถาม
และการแสดงความคิดเห็น
2. ตรวจผลงานการสร้างผลงานตามตัวอย่างการใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดที่กำหนด
3. ตรวจการทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post–test)
|
1. สังเกตความรอบคอบ ความคิดสร้างสรรค์
และการมีมารยาทในการทำงาน
2. ประเมินพฤติกรรมของนักเรียนจากแบบประเมินด้านคุณธรรม
จริยธรรม และค่านิยม
|
1. สังเกตทักษะในการแทรกรูปภาพ กล่องข้อความ
และตารางด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ด
2. ประเมินพฤติกรรมของนักเรียนจากแบบประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ
|
สาระการเรียนรู้
การใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
– รูปภาพ
– กล่องข้อความ
– ตาราง
แนวทางบูรณาการ
ภาษาไทย การตั้งคำถาม การพิมพ์คำถาม
และการพิมพ์ข้อความที่ถูกต้องตรง
ตามรูปแบบที่กำหนด
คณิตศาสตร์ การกำหนดค่าความกว้างและความยาวของรูปภาพที่แทรกใน
ไมโครซอฟต์เวิร์ด
สังคมศึกษาฯ การพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาขณะปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
สุขศึกษาฯ การใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดสร้างตารางบันทึกผลการแข่งขันทางกีฬา
ศิลปะ การสังเกตลักษณะของรูปภาพที่แทรกในไมโครซอฟต์เวิร์ดตาม
หลักการทางศิลปะ
ภาษาอังกฤษ การพิมพ์คำและข้อความภาษาอังกฤษด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ด
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. นักเรียนทบทวนการใช้คำสั่งพื้นฐานและการพิมพ์ข้อความด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ดด้วยการเปิดคอมพิวเตอร์
เรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด
แล้วปฏิบัติตามขั้นตอนในการใช้คำสั่งพื้นฐานและการพิมพ์ข้อความ
2. นักเรียนที่ปฏิบัติเสร็จก่อน ช่วยแนะนำเพื่อน
ๆ ที่ยังทำไม่เสร็จ
ขั้นที่ 2 ขั้นสอน
1. ครูอธิบายเกี่ยวกับรูปภาพ กล่องข้อความ
และตารางในหัวข้อการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด จากนั้นสาธิตการแทรกรูปภาพ
กล่องข้อความ และตารางให้นักเรียนดู
2. นักเรียนดูการสาธิตของครูแล้วปฏิบัติตามทีละขั้นตอน
หากพบปัญหาหรือปฏิบัติตามไม่ทันให้ยกมือขึ้น เพื่อให้ครูหยุดการสาธิตและร่วมกันแก้ปัญหา
3. ครูแจกตัวอย่างการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ดให้นักเรียนพร้อมบอกว่า
ตัวอย่างการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ดนี้มี 3 แบบ
นักเรียนคนใดได้ตัวอย่างการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ดแบบใดให้ใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดสร้างตามแบบนั้นให้เหมือนมากที่สุด
4. นักเรียนใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดสร้างผลงานตามตัวอย่างการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ดในแบบที่ตนเองได้รับ
โดยนักเรียนที่ได้ตัวอย่างการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ดแบบเดียวกันให้ปรึกษาและแนะนำซึ่งกันและกัน
5. ครูสุ่มเลือกตัวแทนนักเรียนสาธิตวิธีการสร้างผลงานตามตัวอย่างการใช้งานไมโครซอฟต์-เวิร์ดแบบละ
1–2 คน
6. นักเรียนคนอื่น ๆ
ถามและแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการสร้างผลงานตามความสนใจ
ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป
1. นักเรียนออกมาเติมหมายเลขขั้นตอนกรรแทรกรูปภาพ
กล่องข้อความ และตาราง
2. นักเรียนร่วมกันสรุปว่า
ไมโครซอฟต์เวิร์ดสามารถสร้างผลงานได้หลากหลายและน่าสนใจด้วยการแทรกรูปภาพ
กล่องข้อความ และตาราง
โดยมีขั้นตอนในการสร้างด้วยการคลิกเลือกคำสั่งที่แถบเมนูและแถบเครื่องมือเป็นหลัก
ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกฝนนักเรียน
1. นักเรียนสร้างผลงานตามตัวอย่างการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ดให้ครบทุกแบบ
2. นักเรียนสร้างตารางเรียน ปฏิทิน
หรือผลงานที่ต้องใช้รูปภาพ กล่องข้อความ และตารางด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ด
ขั้นที่ 5 ขั้นนำไปใช้
1. นักเรียนสามารถใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดสร้างผลงานที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. นักเรียนสามารถแก้ปัญหาที่พบในขณะสร้างงานด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ดได้
กิจกรรมเสนอแนะ
1. กิจกรรมสำหรับกลุ่มสนใจพิเศษ
นักเรียนค้นหาผลงานที่สร้างจากไมโครซอฟต์เวิร์ดแล้วทดลองปฏิบัติตาม
หากพบวิธีการใหม่ ๆ ที่ใช้ในการสร้างผลงานด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ดให้สรุป แล้วแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อน
2. กิจกรรมสำหรับฝึกทักษะเพิ่มเติม
นักเรียนรวบรวมปัญหาที่พบในการสร้างผลงานจากไมโครซอฟต์เวิร์ด
ค้นหาวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าว
แล้วเปรียบเทียบกับเพื่อนว่ามีวิธีการแก้ปัญหาเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งไมโครซอฟต์เวิร์ด
2. แผ่นภาพเติมคำ
3. power point
4. ตัวอย่างการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด 3 แบบ
5. สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือ บทความ
เอกสารประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับรูปภาพ กล่องข้อความ
และตารางในไมโครซอฟต์เวิร์ด
6. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เว็บไซต์ทางการศึกษา Hyperbook
ที่นำเสนอเกี่ยวกับรูปภาพ กล่องข้อความ และตารางในไมโครซอฟต์เวิร์ด
7. สถานที่ เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ร้านจำหน่ายซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
8. บุคคล เช่น ผู้ปกครอง ครู นักวิชาการ
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
9. หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน
เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5 บริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด
10. แบบฝึกทักษะ รายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ
ป. 5 บริษัท สำนักพิมพ์
วัฒนาพานิช จำกัด
วัฒนาพานิช จำกัด
บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
1. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้.............................................................................................................................
แนวทางการพัฒนา...............................................................................................................................................
แนวทางการพัฒนา...............................................................................................................................................
2. ปัญหา/อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้.....................................................................................................................
แนวทางแก้ไข........................................................................................................................................................
3. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน.....................................................................................................................................
เหตุผล....................................................................................................................................................................
4. การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้........................................................................................................................
ลงชื่อ........................................(ผู้สอน)
.........../......../..........
สื่อการสอน
ตัวอย่าง
ตัวอย่างการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด 3 แบบ
PowerPoint
แผ่นภาพเติมคำ
วีดีโอสอน
Spinning rings on stainless steel - Titanium Arts
ตอบลบSpinning rings on stainless titanium bracelet steel. Made of titanium dioxide sunscreen platinum platinum; the spinning ring titanium nitride coating service near me design titanium vs stainless steel apple watch is created in Italy micro hair trimmer and Japan.