นางสาวสาวินี พลวิก รหัส 5681135091
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สอน........................
รายวิชา
คอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
การใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
(คำสั่งพื้นฐานและการพิมพ์ข้อความ) เวลา 2 ชั่วโมง
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
สาระสำคัญ
ไมโครซอฟต์เวิร์ดเป็นโปรแกรมสำหรับทำงานด้านเอกสาร
ซึ่งผู้ใช้จำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับคำสั่งพื้นฐาน ได้แก่ การสร้าง การเปิด
และการบันทึกไฟล์งาน ตลอดจนการพิมพ์ข้อความต่าง ๆ
โดยไมโครซอฟต์เวิร์ดสามารถกำหนดลักษณะ ลบ
และแก้ไขตัวอักษรได้ทั้งก่อนและหลังการพิมพ์
ตัวชี้วัดชั้นปี
สร้างงานเอกสารเพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันด้วยความรับผิดชอบ
(ง 3.1 ป. 5/2)
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายขั้นตอนในการใช้คำสั่งพื้นฐานและการพิมพ์ข้อความด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ด(K)
2. มีความรับผิดชอบและใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ดและคอมพิวเตอร์ด้วยความระมัดระวัง(A)
3. ใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดทำงานด้วยคำสั่งพื้นฐานและพิมพ์ข้อความได้
(P)
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสารารถทางการสื่อสาร
2. ความสารารถในการใช้เทคโนโลยี
-การใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
(คำสั่งพื้นฐานและการพิมพ์ข้อความ)
คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์
1.มีวัย
2.ใฝ่เรียนรู้
3.มีความรับผิดชอบ
4.มุ่งมั่นในการทำงาน
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
|
ด้านคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยม (A)
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
|
1.
สังเกตจากการฝึกการใช้คำสั่งพื้นฐานและการพิมพ์ข้อความ
2. ตรวจการทำใบงานที่ 3
การใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ดและคำสั่งการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
|
1. สังเกต ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมและการส่งงานตรงเวลา
2. สังเกตความรอบคอบในการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
|
1.
สังเกตทักษะในการใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดและคอมพิวเตอร์เพื่อปฏิบัติงานตามคำสั่ง
2. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
|
สาระการเรียนรู้
การใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
– คำสั่งพื้นฐาน
– การพิมพ์ข้อความ
ภาวะงาน/ชิ้นงาน
1.ใบงานที่1เรื่องการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. นักเรียนทบทวนความรู้เกี่ยวกับการเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด
2. ครูให้นักเรียนเล่นเกมฝึกสมอง
ขั้นที่ 2 ขั้นสอน
1. ครูให้นักเรียนดูวิดีโอเรื่องการแนะนำแป้นพิมพ์
2. ครูอธิบายและสาธิตคำสั่งพื้นฐานและการพิมพ์ข้อความและให้นักเรียนทำตาม
3. ครูให้นักเรียนทำ ใบงานที่ 1
ขั้นที่ 3
ขั้นสรุป
1. ครูให้นักเรียนเล่นเกมต่อภาพตามคำสั่งต่อไปนี้
ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกฝนนักเรียน
1. ครูให้นักเรียนทำหน้าปกรายงานวิชาคอมพิวเตอร์
เรื่องการใช้งานคอมพิวเตอร์
ขั้นที่ 5 ขั้นนำไปใช้
1. นักเรียนเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด
เปิดและบันทึกไฟล์งาน พิมพ์งาน และพิมพ์ข้อความด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ดได้
2. นักเรียนแนะนำขั้นตอนการใช้คำสั่งพื้นฐานและการพิมพ์ข้อความด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ดกับผู้อื่นได้
กิจกรรมเสนอแนะ
1. กิจกรรมสำหรับกลุ่มสนใจพิเศษ
นักเรียนฝึกการพิมพ์แบบสัมผัสเพื่อเพิ่มความสามารถด้วยการพิมพ์ข้อความในไมโครซอฟต์เวิร์ด
จากนั้นสาธิตและแนะนำให้เพื่อนคนอื่น ๆ ฝึกปฏิบัติตามตนเอง
2. กิจกรรมสำหรับฝึกทักษะเพิ่มเติม
นักเรียนกำหนดคำสั่งการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
แล้วแลกเปลี่ยนคำสั่งกับเพื่อนเพื่อฝึกการใช้คำสั่งพื้นฐานและการพิมพ์ข้อความด้วยไมโครซอฟต์เวิร์ดตามคำสั่งนั้น
ๆ
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งไมโครซอฟต์เวิร์ด
2. ใบงานที่ 1
3. เกม
บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
1.
ผลการเรียนรู้
ผลการเรียนระดับดีมาก จำนวน................คน คิดเป็นร้อยละ.................
ผลการเรียนระดับดี จำนวน................คน คิดเป็นร้อยละ................
ผลการเรียนระดับปรับปรุง จำนวน.................คน คิดเป็นร้อยละ.................
2. บันทึกผลการเรียนรู้
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.
ปัญหาและอุปสรรค
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. ข้อเสนอแนะ
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ........................................(ผู้สอน)
.........../......../..........
สื่อการสอน
ใบงาน
ใบงานที่ 1
เรียนรู้และฝึกพิมพ์สัมผัส
คำชี้แจง
ให้นักเรียนฝึกพิมพ์สัมผัสตามคำที่กำหนดให้ต่อไปนี้
1. ดาวหาฟาก 20. กัลยรัตน์
2. หกสาวหาฟาก 21. สาวนี
3. หาดาวกว่าหา 22. ปิยวรรณ
4. สาวกาวกด 23.
พัชริดา
5. หากว่า 24.
นิเชต
6. กาหาฟาก 25. สุดารัตน์
7. หมอน
8. ผ้าห่ม
9. เก้าอี้
10.ไม้บรรทัด
11. ปากกา
12. ดินสอ
13. ยางลบ
14. พัดลม
15. เตารีด
16. วิภารัตน์
17. จันจิรา
18. รัตนา
19. อารีรัตน์
เกมส์
ตัวอย่าง
วีดีโอ
วีดีโอสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น