วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

นางสาวรัตนา มีประสิทธิ์ รหัส 5681135068

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5

กลุ่มสาระการเรียนรู้  การงานอาชีพและเทคโนโลยี                                           สอน........................
รายวิชา คอมพิวเตอร์                                                                                          ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
รู้จักไมโครซอฟต์เวิร์ดเวลา                                                                                4 ชั่วโมง
………………………………………………………………………………………………………………

1 สาระสำคัญ
     ไมโครซอฟต์เวิร์ดเป็นโปรแกรมประมวลผลคำในชุดไมโครซอฟต์ออฟฟิศของบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งสามารถเรียกใช้งานได้จากไอคอนและปุ่มสตาร์ต มีส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมแบ่งเป็น 5 ส่วน ได้แก่ แถบเมนู ทาสก์เพน พื้นที่ใช้งาน แถบเครื่องมือ และแถบสถานะ

2  ตัวชี้วัดชั้นปี
สร้างงานเอกสารเพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันด้วยความรับผิดชอบ (ง 3.1 ป. 5/2)

3  จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดได้ (K)
2. มีความรับผิดชอบและมีเจตคติที่ดีต่อไมโครซอฟต์เวิร์ด (A)
3. มีทักษะในการเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด (P)

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

ด้านความรู้ (K)
ด้านคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยม (A)
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1.  สังเกตจากการอธิบายส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรม
2. ตรวจจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test)
1. สังเกตจากความรับผิดชอบในการทำกิจกรรม
2. สังเกตมารยาทในการทำงานและความมีน้ำใจในขณะปฏิบัติกิจกรรม
1. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
2. สังเกตทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด

สาระการเรียนรู้
รู้จักไมโครซอฟต์เวิร์ด
–  การเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด
–  ส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรม

6  แนวทางบูรณาการ  
ภาษาไทย                         การอ่านและจับใจความเพื่อปฏิบัติตามขั้นตอนการเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด
คณิตศาสตร์                     การคำนวณหาพื้นที่ใช้วาดภาพหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด
วิทยาศาสตร์                    การสำรวจคุณสมบัติของคอมพิวเตอร์ในขณะใช้งาน
สังคมศึกษาฯ                   การรักษามารยาทในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
สุขศึกษาฯ                        การใช้เวลาว่างสำรวจส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด
ศิลปะ                               การวาดภาพหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด
ภาษาต่างประเทศ             การศึกษาชื่อส่วนประกอบของหน้าต่างคอมพิวเตอร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ

กระบวนการจัดการเรียนรู้

ขั้นที่ 1   ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูอธิบายเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลคำ
2..ให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างชื่อโปรแกรมประมวลผล  เขียนบนกระดานดำ
3.ครูตรวจสอบชื่อโปรแกรมประมวลผล บนกระดานดำ

ขั้นที่ ขั้นสอน
1. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน  ( Pre-test ) 10 ข้อ 10 นาที
2. ครูอธิบายหัวข้อ รู้จักไมโครซอร์ฟเวิร์ค
3. ครูสาธิตการเรียกใช้ไมโครซอร์ฟเวิร์คให้ดูในแต่ละขั้นตอน
4. นักเรียนแต่ละคู่ผลัดกันเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดตามขั้นตอนที่ครูสาธิต โดยคนแรกให้เรียกใช้โปรแกรมจากไอคอน ส่วนคนที่สองเรียกใช้โปรแกรมจากปุ่มสตาร์ต แล้วสลับให้คนแรกเรียกใช้โปรแกรมจากปุ่มสตาร์ตแล้วคนที่สองเรียกใช้โปรแกรมจากไอคอน
5. นักเรียนคนที่สามารถเรียกใช้โปรแกรมทั้งสองวิธีได้แล้วให้ไปช่วยเหลือเพื่อนคนอื่น ๆ ครูตรวจสอบว่านักเรียนทุกคนสามารถเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดได้
6. ครูอธิบาย ส่วนประกอบของหน้าต่างและหน้าที่โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด
7. ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับส่วนประกอบของหน้าต่างให้นักเรียนช่วยกันตอบ
8.ตัวแทนนักเรียนออกมาชี้ส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดบนกระดานดำ บอกว่าส่วนประกอบนั้นชื่ออะไร และมีหน้าที่อย่างไรในการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด

ขั้นที่ 3   ขั้นสรุป
1. นักเรียนร่วมกันสรุปวิธีการเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดว่า สามารถทำได้ 2 วิธี คือ การดับเบิลคลิกที่ไอคอนและการคลิกเลือกชื่อไมโครซอฟต์ที่สตาร์ตเมนู
2. นักเรียนร่วมกันสรุปส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดว่า ประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่ แถบเมนู ทาสก์เพน พื้นที่ใช้งาน แถบเครื่องมือ และแถบสถานะ

ขั้นที่ 4   ขั้นฝึกฝนนักเรียน
1. นักเรียนวาดภาพหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด แล้วเขียนชื่อ และอธิบายส่วนประกอบต่าง ๆ ภายในหน้าต่างโปแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด

ขั้นที่ 5   ขั้นนำไปใช้
1. นักเรียนเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดได้
2. นักเรียนเปรียบเทียบระหว่างหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดของจริงกับหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดที่วาดบนกระดานดำได้
3. นักเรียนอธิบายส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดได้

8  กิจกรรมเสนอแนะ

1. กิจกรรมสำหรับกลุ่มสนใจพิเศษ
     นักเรียนเปรียบเทียบหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดที่ติดตั้งในคอมพิวเตอร์กับหน้าต่างไมโครซอฟต์เวิร์ดที่นำเสนอในหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ไมโครซอฟต์เวิร์ด หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5 ว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร และมีวิธีการตั้งค่าหรือแก้ไขให้เหมือนได้อย่างไร โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านไมโครซอฟต์เวิร์ดคอยให้คำแนะนำ

2. กิจกรรมสำหรับฝึกทักษะเพิ่มเติม
     นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟต์เวิร์ดรุ่นต่าง ๆ แล้วเปรียบเทียบส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์แต่ละรุ่นว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

9  สื่อ/แหล่งเรียนรู้

1. คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งไมโครซอฟต์เวิร์ด
2. สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือ บทความ และเอกสารประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับการเรียกใช้และส่วนประกอบของไมโครซอฟต์เวิร์ด
3. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เว็บไซต์ทางการศึกษา Hyperbook ที่นำเสนอเกี่ยวกับการเรียกใช้และส่วนประกอบของไมโครซอฟต์เวิร์ด
4. สถานที่ เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ร้านค้าที่จำหน่ายไมโครซอฟต์เวิร์ด
5. บุคคล เช่น ผู้ปกครอง ครู นักวิชาการ ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
6. หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5 บริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด
7. แบบฝึกทักษะ รายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5 บริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด

10 บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้

1. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้
     แนวทางการพัฒนา
.........................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................

2. ปัญหา/อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้
     แนวทางแก้ไข
.........................................................................................................................................................................................


.........................................................................................................................................................................................

3. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน
     เหตุผล
.........................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................
4. การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้

.........................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................

                                                                                                           ลงชื่อ........................................(ผู้สอน)
                                                                                                                        ........../......../..........

    สื่อการสอน
    แบบทดสอบ

ชี้แจง   ให้นักเรียนทำเครื่องหมายr   หน้าคำตอบที่ถูกที่สุด

1. ถ้านักเรียนต้องการดูว่านักเรียนใช้งานโปรแกรมใดอยู่นักเรียนควรไปที่ใด                                                     
   ก. แถบชื่อเรื่อง            ข. แถบเลื่อน                         ค. แถบเมนู                         ง. แถบเครื่องมือ   
                 
2. ถ้านักเรียนต้องการเลื่อนดูหน้าเอกสารที่ไม่สามารถแสดงได้ในหน้าเดียวนักเรียนต้องไปที่ใด               
   ก. ปุ๋มมุมมอง               ข.แถบเลื่อน                         ค. แถบสถานะ                    ง. แถบเครื่องมือ

3.  ถ้านักเรียนต้องการดูควบคุมขนาดของหน้าต่างโปรแกรมและเอกสารนักเรียนควรไปที่ใด                             
 ก. ปุ๋มมุมมอง                 ข. ปุ๋มควบคุม                      ค. แถบสถานะ                    ง. แถบชื่อเรื่อง   
       
4. ถ้านักเรียนต้องการใช้เครื่องมือด่วนนักเรียนควรไปที่แถบใด                                                                   
  ก. แถบชื่อเรื่อง              ข. แถบเครื่องมือด่วน          ค. แถบเมนู                          ง.แถบเลื่อน
                                    
5. ถ้านักเรียนใช้งานคำสั่งบ่อยๆ ที่ใช้ในรูปของปุ๋ม  เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายนั้นเรียกว่าอะไร                           
    ก. แถบชื่อเรื่อง            ข. แถบเลื่อน                       ค. แถบสถานะ                    ง. แถบเครื่องมือ    
     
6. ถ้านักเรียนต้องการดู  จำนวนหน้า จำนวนคอลัมน์ควรไปเลือกดูที่ใด                                                         
.แถบชื่อเรื่อง                 ข.แถบมุมมอง                    ค.แถบสถานะ                      ง.แถบเลื่อน 
                       
7. ถ้านักเรียนต้องการใช้ในการพิมพ์และแสดงข้อความนักเรียนไปที่ใด                                                       
  ก. แถบสถานะ              ข.พื้นที่การพิมพ์                 ค.แถบชื่อเรื่อง                     ง.บุ๋มมุมมอง    
              
8. ถ้านักเรียนต้องการมองเอกสารในรูปแบบต่างๆนักเรียนควรไปที่ใด                 
 .เมนูควบคุม                 ข.บุ๋มมุมมอง                      ค.แถบชื่อเรื่อง                     ง. แถบเครื่องมือ

9. ปุ๋มปิดโปรแกรมอยุ่ในส่วนใด                                                                                                                       
  ก.แถบเลื่อน                   ข. แถบเมนูคำสั่ง                ค.แถบชื่อเรื่อง                     ง.แถบเครื่องมือ        
                
10. ถ้านักเรียนต้องการดูแสดงรายการคำสั่งหลักที่อยู่ในรูปแบบของเมนูคลิกเมื่อต้องการใช้  นักเรียนควรไปที่ใด    
    ก. แถบสถานะ             ข. แถบเลื่อน                      ค.แถบเมนู                          ง.แถบเครื่องมือ                                        
     PowerPoint












    วีดีโอสอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น