นางสาวรัตนา มีประสิทธิ์ รหัส 5681135068
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สอน........................
รายวิชา
คอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
รู้จักไมโครซอฟต์เวิร์ดเวลา 4 ชั่วโมง
………………………………………………………………………………………………………………
1 สาระสำคัญ
ไมโครซอฟต์เวิร์ดเป็นโปรแกรมประมวลผลคำในชุดไมโครซอฟต์ออฟฟิศของบริษัทไมโครซอฟท์
ซึ่งสามารถเรียกใช้งานได้จากไอคอนและปุ่มสตาร์ต
มีส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมแบ่งเป็น 5 ส่วน ได้แก่
แถบเมนู ทาสก์เพน พื้นที่ใช้งาน แถบเครื่องมือ และแถบสถานะ
2 ตัวชี้วัดชั้นปี
สร้างงานเอกสารเพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันด้วยความรับผิดชอบ
(ง 3.1 ป. 5/2)
3 จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดได้
(K)
2. มีความรับผิดชอบและมีเจตคติที่ดีต่อไมโครซอฟต์เวิร์ด
(A)
3. มีทักษะในการเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด (P)
4 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้
(K)
|
ด้านคุณธรรม
จริยธรรม
และค่านิยม
(A)
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ
(P)
|
1.
สังเกตจากการอธิบายส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรม
2. ตรวจจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test)
|
1. สังเกตจากความรับผิดชอบในการทำกิจกรรม
2. สังเกตมารยาทในการทำงานและความมีน้ำใจในขณะปฏิบัติกิจกรรม
|
1. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
2. สังเกตทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด
|
5 สาระการเรียนรู้
รู้จักไมโครซอฟต์เวิร์ด
– การเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด
– ส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรม
6 แนวทางบูรณาการ
ภาษาไทย การอ่านและจับใจความเพื่อปฏิบัติตามขั้นตอนการเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด
คณิตศาสตร์ การคำนวณหาพื้นที่ใช้วาดภาพหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด
วิทยาศาสตร์ การสำรวจคุณสมบัติของคอมพิวเตอร์ในขณะใช้งาน
สังคมศึกษาฯ การรักษามารยาทในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
สุขศึกษาฯ การใช้เวลาว่างสำรวจส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด
ศิลปะ การวาดภาพหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด
ภาษาต่างประเทศ การศึกษาชื่อส่วนประกอบของหน้าต่างคอมพิวเตอร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ
7 กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่
1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.ครูอธิบายเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลคำ
2..ให้นักเรียนช่วยกันยกตัวอย่างชื่อโปรแกรมประมวลผล เขียนบนกระดานดำ
3.ครูตรวจสอบชื่อโปรแกรมประมวลผล บนกระดานดำ
ขั้นที่
2 ขั้นสอน
1. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
( Pre-test ) 10
ข้อ 10 นาที
2. ครูอธิบายหัวข้อ
รู้จักไมโครซอร์ฟเวิร์ค
3. ครูสาธิตการเรียกใช้ไมโครซอร์ฟเวิร์คให้ดูในแต่ละขั้นตอน
4. นักเรียนแต่ละคู่ผลัดกันเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดตามขั้นตอนที่ครูสาธิต
โดยคนแรกให้เรียกใช้โปรแกรมจากไอคอน ส่วนคนที่สองเรียกใช้โปรแกรมจากปุ่มสตาร์ต
แล้วสลับให้คนแรกเรียกใช้โปรแกรมจากปุ่มสตาร์ตแล้วคนที่สองเรียกใช้โปรแกรมจากไอคอน
5. นักเรียนคนที่สามารถเรียกใช้โปรแกรมทั้งสองวิธีได้แล้วให้ไปช่วยเหลือเพื่อนคนอื่น
ๆ ครูตรวจสอบว่านักเรียนทุกคนสามารถเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดได้
6. ครูอธิบาย ส่วนประกอบของหน้าต่างและหน้าที่โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด
7. ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับส่วนประกอบของหน้าต่างให้นักเรียนช่วยกันตอบ
8.ตัวแทนนักเรียนออกมาชี้ส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดบนกระดานดำ
บอกว่าส่วนประกอบนั้นชื่ออะไร และมีหน้าที่อย่างไรในการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป
1. นักเรียนร่วมกันสรุปวิธีการเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดว่า
สามารถทำได้ 2 วิธี คือ
การดับเบิลคลิกที่ไอคอนและการคลิกเลือกชื่อไมโครซอฟต์ที่สตาร์ตเมนู
2. นักเรียนร่วมกันสรุปส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดว่า
ประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่ แถบเมนู ทาสก์เพน พื้นที่ใช้งาน
แถบเครื่องมือ และแถบสถานะ
ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกฝนนักเรียน
1. นักเรียนวาดภาพหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด แล้วเขียนชื่อ
และอธิบายส่วนประกอบต่าง ๆ ภายในหน้าต่างโปแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด
ขั้นที่ 5 ขั้นนำไปใช้
1. นักเรียนเรียกใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ดได้
2. นักเรียนเปรียบเทียบระหว่างหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดของจริงกับหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดที่วาดบนกระดานดำได้
3. นักเรียนอธิบายส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดได้
8 กิจกรรมเสนอแนะ
1. กิจกรรมสำหรับกลุ่มสนใจพิเศษ
นักเรียนเปรียบเทียบหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดที่ติดตั้งในคอมพิวเตอร์กับหน้าต่างไมโครซอฟต์เวิร์ดที่นำเสนอในหน่วยการเรียนรู้ที่
3 ไมโครซอฟต์เวิร์ด หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5
ว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร และมีวิธีการตั้งค่าหรือแก้ไขให้เหมือนได้อย่างไร
โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านไมโครซอฟต์เวิร์ดคอยให้คำแนะนำ
2. กิจกรรมสำหรับฝึกทักษะเพิ่มเติม
นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟต์เวิร์ดรุ่นต่าง
ๆ
แล้วเปรียบเทียบส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรมไมโครซอฟต์แต่ละรุ่นว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
9 สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งไมโครซอฟต์เวิร์ด
2. สื่อสิ่งพิมพ์
เช่น หนังสือ บทความ
และเอกสารประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับการเรียกใช้และส่วนประกอบของไมโครซอฟต์เวิร์ด
3. สื่ออิเล็กทรอนิกส์
เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เว็บไซต์ทางการศึกษา Hyperbook ที่นำเสนอเกี่ยวกับการเรียกใช้และส่วนประกอบของไมโครซอฟต์เวิร์ด
4. สถานที่
เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ร้านค้าที่จำหน่ายไมโครซอฟต์เวิร์ด
5. บุคคล
เช่น ผู้ปกครอง ครู นักวิชาการ ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์
ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ด
6. หนังสือเรียน
รายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5 บริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด
7. แบบฝึกทักษะ
รายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5 บริษัท สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช จำกัด
10 บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
1. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้
แนวทางการพัฒนา
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
2. ปัญหา/อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้
แนวทางแก้ไข
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
3. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน
เหตุผล
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
4. การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ........................................(ผู้สอน)
........../......../..........
สื่อการสอน
แบบทดสอบ
ชี้แจง ให้นักเรียนทำเครื่องหมายr หน้าคำตอบที่ถูกที่สุด
1. ถ้านักเรียนต้องการดูว่านักเรียนใช้งานโปรแกรมใดอยู่นักเรียนควรไปที่ใด
ก. แถบชื่อเรื่อง ข. แถบเลื่อน ค.
แถบเมนู
ง. แถบเครื่องมือ
2. ถ้านักเรียนต้องการเลื่อนดูหน้าเอกสารที่ไม่สามารถแสดงได้ในหน้าเดียวนักเรียนต้องไปที่ใด
ก. ปุ๋มมุมมอง ข.แถบเลื่อน ค. แถบสถานะ ง. แถบเครื่องมือ
3. ถ้านักเรียนต้องการดูควบคุมขนาดของหน้าต่างโปรแกรมและเอกสารนักเรียนควรไปที่ใด
ก. ปุ๋มมุมมอง ข. ปุ๋มควบคุม ค. แถบสถานะ ง. แถบชื่อเรื่อง
4. ถ้านักเรียนต้องการใช้เครื่องมือด่วนนักเรียนควรไปที่แถบใด
ก. แถบชื่อเรื่อง ข.
แถบเครื่องมือด่วน ค. แถบเมนู ง.แถบเลื่อน
5. ถ้านักเรียนใช้งานคำสั่งบ่อยๆ
ที่ใช้ในรูปของปุ๋ม
เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายนั้นเรียกว่าอะไร
ก. แถบชื่อเรื่อง ข.
แถบเลื่อน
ค. แถบสถานะ ง.
แถบเครื่องมือ
6. ถ้านักเรียนต้องการดู จำนวนหน้า จำนวนคอลัมน์ควรไปเลือกดูที่ใด
ก.แถบชื่อเรื่อง ข.แถบมุมมอง ค.แถบสถานะ ง.แถบเลื่อน
7. ถ้านักเรียนต้องการใช้ในการพิมพ์และแสดงข้อความนักเรียนไปที่ใด
ก. แถบสถานะ ข.พื้นที่การพิมพ์ ค.แถบชื่อเรื่อง ง.บุ๋มมุมมอง
8. ถ้านักเรียนต้องการมองเอกสารในรูปแบบต่างๆนักเรียนควรไปที่ใด
ก.เมนูควบคุม ข.บุ๋มมุมมอง ค.แถบชื่อเรื่อง ง. แถบเครื่องมือ
9. ปุ๋มปิดโปรแกรมอยุ่ในส่วนใด
ก.แถบเลื่อน ข.
แถบเมนูคำสั่ง ค.แถบชื่อเรื่อง ง.แถบเครื่องมือ
10. ถ้านักเรียนต้องการดูแสดงรายการคำสั่งหลักที่อยู่ในรูปแบบของเมนูคลิกเมื่อต้องการใช้ นักเรียนควรไปที่ใด
ก. แถบสถานะ ข. แถบเลื่อน ค.แถบเมนู ง.แถบเครื่องมือ
PowerPoint
วีดีโอสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น