วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558



นางสาวพัชริดา ขำตรี รหัส 5681135078

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคำ
สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร                                                       ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรมประมวลผลคา                                                           เวลา 1 ชั่วโมง
………………………………………………………………………………………………………………

สาระสำคัญ
โปรแกรมประมวลผลคาเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประยุกต์ใช้ในการผลิตเอกสารที่พิมพ์ออกมาได้ ซึ่งรวมถึงกระบวนการเขียน แก้ไข จัดรูปแบบ และพิมพ์ การประมวลคาอยู่ในการทางานยุคแรกๆของคอมพิวเตอร์สานักงาน ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคา เช่น ชื่อ Microsoft Word และ Notepad

ตัวชี้วัดชั้นปี
สร้างงานเอกสารเพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจาวันด้วยความรับผิดชอบ (ง 3.1 ป. 5/2)

จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายลักษณะของโปรแกรมประมวลผลคาที่ยกตัวอย่างได้ (K)
2. มีความคิดสร้างสรรค์และมีมารยาทในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น (A)
3. ยกตัวอย่างประโยชน์ของโปรแกรมประมวลผลคาได้ (P)

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ (K) ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม (A) ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. ตรวจจากภาพวาดหน้าต่างโปรแกรมและข้อมูลจากการนาเสนอ
2. ตรวจการทาใบงานที่ 2 ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคาและ แบบทดสอบหลังเรียน (Post-test)
1. สังเกตจากความคิดสร้างสรรค์ในการวาดภาพหน้าต่างโปรแกรม
2. สังเกตพฤติกรรมนักเรียนตามแบบประเมินด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
1. สังเกตทักษะในการค้นหาและนาเสนอข้อมูล
2. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตพฤติกรรมนักเรียนตามแบบประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ

สาระการเรียนรู้
ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคำ

แนวทางบูรณาการ
สังคมศึกษาฯ                  การยึดหลักประชาธิปไตยในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
สุขศึกษาฯ                       การควบคุมอารมณ์ในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ศิลปะ                              การวาดภาพหน้าต่างโปรแกรมของโปรแกรมประมวลผลคำ
ภาษาต่างประเทศ            การเขียนและสะกดชื่อโปรแกรมประมวลผลคาที่เป็นภาษาต่างประเทศ

กระบวนการจัดการเรียนรู้

ขั้นที่ 1 ขั้นนาเข้าสู่บทเรียน
1. ครูถามนักเรียนว่านักเรียนรู้ไหมว่าโปรแกรมประมวลผลคามีความหมายว่าอะไร
2. ครูเลือกตัวแทนนักเรียนให้เล่าประสบการณ์การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ

ขั้นที่ 2 ขั้นสอน
1. ครูอธิบายเกี่ยวกับตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคำ
2. ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียน แล้วให้ตัวแทนกลุ่ม ออกมาจับฉลาก ที่ครูเตรียมไว้
4. เมื่อนักเรียนจับสลากได้ชื่อโปรแกรมประมวลผลคาโปรแกรม แล้ว ครูให้นักเรียนค้นหา ข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคำที่จับสลากได้

5. ครูให้สมาชิกแต่ละกลุ่มวาดภาพหน้าต่างโปรแกรมของโปรแกรมประมวลผลคาที่กลุ่ม ตนเองค้นหาข้อมูลลงในกระดาษA4 และบันทึกข้อมูลของโปรแกรมนั้นด้านหลังภาพหน้าต่างโปรแกรม

6. ส่งตัวแทนกลุ่มละ 1 คน ออกมานาเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคำที่ตนเอง ค้นหาข้อมูล โดยให้ตัวแทนกลุ่มอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคา
ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป
ครูให้เด็กเล่นเกมบัตรคาบอกประโยชน์ของโปรแกรมประมวลผลคำ

ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกฝนนักเรียน
1. นักเรียนทาใบงานที่ 2 ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคา หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรมประมวลผลคา
2. นักเรียนทาแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) จานวน 10 ข้อ เวลา 10 นาที

ขั้นที่ 5 ขั้นนาไปใช้
1. นักเรียนนาเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคาแก่ผู้อื่นได้
2. นักเรียนบอกประโยชน์ของโปรแกรมประมวลผลคำ ได้

กิจกรรมเสนอแนะ

1. กิจกรรมสาหรับกลุ่มสนใจพิเศษ
นักเรียนทดลองใช้งานโปรแกรมประมวลผลคาอย่างน้อย 3 โปรแกรม จากนั้นเปรียบเทียบ และวิเคราะห์ว่านักเรียนชอบโปรแกรมประมวลผลคาใดมากที่สุด เนื่องจากอะไร

2. กิจกรรมสาหรับฝึกทักษะเพิ่มเติม
นักเรียนค้นหาแหล่งข้อมูลที่นาเสนอเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคาอย่างน้อย 2 แหล่ง แล้วแลกเปลี่ยนกันศึกษาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ กับเพื่อน

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. สลากชื่อ Microsoft Word
และ Notepad อย่างละ 1 ใบ
2. บัตรคา ประโยชน์ของโปรแกรมประมวลผลคำ
3. คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเพื่อใช้ในการค้นหาข้อมูล
4. กระดาษA4
5. สื่อประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคำ

บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้

1. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้
 แนวทางการพัฒนา
……………………………………………………………………………………………………………….................

...............………………………………………………………………………………………………………………..
2. ปัญหา/อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้
แนวทางแก้ไข
……………………………………………………………………………………………………………….................

...............………………………………………………………………………………………………………………..
3. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน
เหตุผล
……………………………………………………………………………………………………………….................

...............………………………………………………………………………………………………………………..
4. การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้

 ………………………………………………………………………………………………………………................

...............………………………………………………………………………………………………………………..

                                                                                                        ลงชื่อ........................................(ผู้สอน)
                                                                                                                      .........../......../..........

    สื่อการสอน
    ใบงาน

ใบงานที่ 1

เรื่อง ลักษณะของโปรแกรมประมวลผลคา หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรมประมวลผลคำ

ชื่อ__________________________________________ ชั้น____เลขที่___
คาชี้แจง
1. ค้นหาข้อมูลตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคาที่ไม่ได้นาเสนอในหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรมประมวลผลคา หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5
2. นารูปภาพหน้าต่างโปรแกรมติดลงใน
3. ตอบคาถาม (พิจารณาจากคาตอบของนักเรียน)





คำถาม
1.โปรแกรมประมวลผลคานี้ชื่ออะไร
.........................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................

2.โปรแกรมประมวลผลคานี้สร้างและพัฒนาโดยบริษัทใด


.........................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................

3.โปรแกรมประมวลผลคานี้มีค่าลิขสิทธิ์หรือไม่ อย่างไร


.........................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................

4.โปรแกรมประมวลผลคานี้มีจุดเด่นอย่างไร

.........................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................

5.นักเรียนเคยใช้งานโปรแกรมประมวลผลคานี้หรือไม่ อย่างไร


.........................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................

6.การสร้างผลงานจากโปรแกรมประมวลผลคาดีกว่าการสร้างผลงานจากเครื่องพิมพ์อย่างไร ยกตัวอย่างมาอย่างน้อย 3 อย่าง


.........................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................


     แบบทดสอบ

แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน

เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรมประมวลผลคำ

ชื่อ______________________________________________ชั้น_____เลขที่ ____

คำชี้แจง เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดีย

1.โปรแกรมประมวลผลคาเป็นโปรแกรมประเภทใด
ก.โปรแกรมประยุกต์
ข.โปรแกรมระบบประยุกต์
ค.โปรแกรมอรรถประโยชน์
ง.โปรแกรมระบบปฏิบัติการ

2.เครื่องมือใดช่วยส่งเสริมการนาเสนองานที่สร้างจากโปรแกรมประมวลผลคามากที่สุด
ก.ลาโพง
ข.เครื่องพิมพ์
ค.สแกนเนอร์
ง.โพรเจกเตอร์

3.โปรแกรมประมวลผลคาสนับสนุนการสร้างผลงานในรูปแบบใดมากที่สุด
ก.เว็บไซต์
ข.มัลติมีเดีย
ค.เอกสารสิ่งพิมพ์
ง.ถูกทุกข้อ

4.ข้อมูลรูปแบบใดไม่สามารถแทรกลงในผลงานที่สร้างจากโปรแกรมประมวลผลคาได้
ก.เสียง
ข.ภาพนิ่ง
ค.แผนภูมิ
ง.ข้อความ

5.ข้อใดหมายถึงการเชื่อมโยงตัวอักษรที่สร้างจากโปรแกรมประมวลผลคาไปยังแหล่งข้อมูลอื่น ๆ
ก.มัลติมีเดีย
ข.มัลติฟังก์ชัน
ค.ไฮเปอร์แท็กซ์
ง.ไฮเปอร์พิกเจอร์

6.ข้อใดคือโปรแกรมประมวลผลคาที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์
ก.โลตัสเวิร์ดโปร
ข.เวิร์ดเพอร์เฟกต์
ค.ไมโครซอฟต์เวิร์ด
ง.โอเพนออฟฟิศดอทโออาร์จีไรต์เตอร์

7.ข้อใดไม่ใช่หลักในการพิจารณาเลือกใช้โปรแกรมประมวลผลคา
ก.ผู้ใช้มีความรู้และความชานาญในการใช้โปรแกรมนั้น
ข.ผู้ใช้สามารถปฏิบัติตามข้อบังคับในการใช้โปรแกรมนั้นได้
ค.โปรแกรมนั้นสามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นได้
ง.โปรแกรมนั้นต้องใช้กับคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงเท่านั้น

8.เหตุใดผู้ใช้จึงควรเลือกโปรแกรมประมวลผลคาที่ได้รับความนิยมในการใช้งานสูง
ก.เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะใช้โปรแกรมฟรีในอนาคต
ข.เนื่องจากจะได้รับส่วนลดในการซื้อโปรแกรม
ค.เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะได้รับการพัฒนาในอนาคต
ง.เนื่องจากจะได้มีผู้ร่วมใช้โปรแกรมหลาย ๆ คน

9.โปรแกรมใดพัฒนามาจากโอเพนออฟฟิศดอทโออาร์จีไรต์เตอร์
ก.โลตัสเวิร์ดโปร
ข.เวิร์ดเพอร์เฟกต์
ค.ปลาดาวไรต์เตอร์
ง.ไมโครซอฟต์เวิร์ด

10.ข้อใดคือลักษณะเด่นของโอเพนออฟฟิศดอทไออาร์จีไรเตอร์
ก.มีคาสั่งเป็นภาษาไทย
ข.ผู้ใช้ทุกคนสามารถพัฒนาโปรแกรมได้
ค.มีรูปแบบของหน้าต่างโปรแกรมที่สวยงาม ใช้งานง่าย
ง.ผู้ใช้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม

เฉลย
1.2.3.4.5.
6.7.8.9.10ข.



    ใบงาน
ใบงาน
จงบอกประโยชน์ของโปรแกรมประมวลผลคามา อย่างน้อย 3 ข้อ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------





 ชื่อ______________________ชั้น_____เลขที่_____



      PowerPoint












    วีดีโอสอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น