นางสาวพัชริดา ขำตรี รหัส 5681135078
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคำ
สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่
5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรมประมวลผลคา เวลา
1 ชั่วโมง
………………………………………………………………………………………………………………
สาระสำคัญ
โปรแกรมประมวลผลคาเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ประยุกต์ใช้ในการผลิตเอกสารที่พิมพ์ออกมาได้
ซึ่งรวมถึงกระบวนการเขียน แก้ไข จัดรูปแบบ และพิมพ์ การประมวลคาอยู่ในการทางานยุคแรกๆของคอมพิวเตอร์สานักงาน
ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคา เช่น ชื่อ Microsoft Word และ Notepad
ตัวชี้วัดชั้นปี
สร้างงานเอกสารเพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจาวันด้วยความรับผิดชอบ
(ง 3.1 ป. 5/2)
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายลักษณะของโปรแกรมประมวลผลคาที่ยกตัวอย่างได้
(K)
2. มีความคิดสร้างสรรค์และมีมารยาทในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
(A)
3. ยกตัวอย่างประโยชน์ของโปรแกรมประมวลผลคาได้
(P)
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ (K) ด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม (A) ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. ตรวจจากภาพวาดหน้าต่างโปรแกรมและข้อมูลจากการนาเสนอ
2. ตรวจการทาใบงานที่ 2 ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคาและ แบบทดสอบหลังเรียน (Post-test)
1. สังเกตจากความคิดสร้างสรรค์ในการวาดภาพหน้าต่างโปรแกรม
2. สังเกตพฤติกรรมนักเรียนตามแบบประเมินด้านคุณธรรม
จริยธรรม และค่านิยม
1. สังเกตทักษะในการค้นหาและนาเสนอข้อมูล
2. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
3. สังเกตพฤติกรรมนักเรียนตามแบบประเมินด้านทักษะ/กระบวนการ
สาระการเรียนรู้
ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคำ
แนวทางบูรณาการ
สังคมศึกษาฯ การยึดหลักประชาธิปไตยในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น
สุขศึกษาฯ การควบคุมอารมณ์ในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ศิลปะ การวาดภาพหน้าต่างโปรแกรมของโปรแกรมประมวลผลคำ
ภาษาต่างประเทศ การเขียนและสะกดชื่อโปรแกรมประมวลผลคาที่เป็นภาษาต่างประเทศ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 ขั้นนาเข้าสู่บทเรียน
1. ครูถามนักเรียนว่านักเรียนรู้ไหมว่าโปรแกรมประมวลผลคามีความหมายว่าอะไร
2. ครูเลือกตัวแทนนักเรียนให้เล่าประสบการณ์การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
ขั้นที่ 2 ขั้นสอน
1. ครูอธิบายเกี่ยวกับตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคำ
2. ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียน แล้วให้ตัวแทนกลุ่ม
ออกมาจับฉลาก ที่ครูเตรียมไว้
4. เมื่อนักเรียนจับสลากได้ชื่อโปรแกรมประมวลผลคาโปรแกรม
แล้ว ครูให้นักเรียนค้นหา ข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคำที่จับสลากได้
5. ครูให้สมาชิกแต่ละกลุ่มวาดภาพหน้าต่างโปรแกรมของโปรแกรมประมวลผลคาที่กลุ่ม
ตนเองค้นหาข้อมูลลงในกระดาษA4 และบันทึกข้อมูลของโปรแกรมนั้นด้านหลังภาพหน้าต่างโปรแกรม
6. ส่งตัวแทนกลุ่มละ 1 คน
ออกมานาเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคำที่ตนเอง ค้นหาข้อมูล
โดยให้ตัวแทนกลุ่มอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคา
ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป
ครูให้เด็กเล่นเกมบัตรคาบอกประโยชน์ของโปรแกรมประมวลผลคำ
ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกฝนนักเรียน
1. นักเรียนทาใบงานที่ 2
ตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคา หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
โปรแกรมประมวลผลคา
2. นักเรียนทาแบบทดสอบหลังเรียน (Post-test) จานวน 10 ข้อ เวลา 10 นาที
ขั้นที่ 5 ขั้นนาไปใช้
1. นักเรียนนาเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคาแก่ผู้อื่นได้
2. นักเรียนบอกประโยชน์ของโปรแกรมประมวลผลคำ ได้
กิจกรรมเสนอแนะ
1. กิจกรรมสาหรับกลุ่มสนใจพิเศษ
นักเรียนทดลองใช้งานโปรแกรมประมวลผลคาอย่างน้อย
3 โปรแกรม จากนั้นเปรียบเทียบ
และวิเคราะห์ว่านักเรียนชอบโปรแกรมประมวลผลคาใดมากที่สุด เนื่องจากอะไร
2. กิจกรรมสาหรับฝึกทักษะเพิ่มเติม
นักเรียนค้นหาแหล่งข้อมูลที่นาเสนอเกี่ยวกับโปรแกรมประมวลผลคาอย่างน้อย
2 แหล่ง
แล้วแลกเปลี่ยนกันศึกษาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ กับเพื่อน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. สลากชื่อ Microsoft
Word
และ Notepad
อย่างละ 1 ใบ
2. บัตรคา
ประโยชน์ของโปรแกรมประมวลผลคำ
3. คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเพื่อใช้ในการค้นหาข้อมูล
4. กระดาษA4
5. สื่อประกอบการเรียนการสอนเกี่ยวกับตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคำ
บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
1. ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้
แนวทางการพัฒนา
……………………………………………………………………………………………………………….................
...............………………………………………………………………………………………………………………..
...............………………………………………………………………………………………………………………..
2. ปัญหา/อุปสรรคในการจัดการเรียนรู้
แนวทางแก้ไข
……………………………………………………………………………………………………………….................
...............………………………………………………………………………………………………………………..
...............………………………………………………………………………………………………………………..
3. สิ่งที่ไม่ได้ปฏิบัติตามแผน
เหตุผล
……………………………………………………………………………………………………………….................
...............………………………………………………………………………………………………………………..
...............………………………………………………………………………………………………………………..
4. การปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………................
...............………………………………………………………………………………………………………………..
ลงชื่อ........................................(ผู้สอน)
.........../......../..........
สื่อการสอน
ใบงาน
ใบงานที่ 1
เรื่อง ลักษณะของโปรแกรมประมวลผลคา หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรมประมวลผลคำ
ชื่อ__________________________________________
ชั้น____เลขที่___
คาชี้แจง
1. ค้นหาข้อมูลตัวอย่างโปรแกรมประมวลผลคาที่ไม่ได้นาเสนอในหน่วยการเรียนรู้ที่
2 โปรแกรมประมวลผลคา หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐาน
เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5
2. นารูปภาพหน้าต่างโปรแกรมติดลงใน
3. ตอบคาถาม
(พิจารณาจากคาตอบของนักเรียน)
คำถาม
1.โปรแกรมประมวลผลคานี้ชื่ออะไร
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
2.โปรแกรมประมวลผลคานี้สร้างและพัฒนาโดยบริษัทใด
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
3.โปรแกรมประมวลผลคานี้มีค่าลิขสิทธิ์หรือไม่
อย่างไร
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
4.โปรแกรมประมวลผลคานี้มีจุดเด่นอย่างไร
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
5.นักเรียนเคยใช้งานโปรแกรมประมวลผลคานี้หรือไม่
อย่างไร
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
6.การสร้างผลงานจากโปรแกรมประมวลผลคาดีกว่าการสร้างผลงานจากเครื่องพิมพ์อย่างไร
ยกตัวอย่างมาอย่างน้อย 3 อย่าง
.........................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................
แบบทดสอบ
แบบทดสอบก่อนเรียน–หลังเรียน
เทคโนโลยีสารสนเทศ ป. 5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 โปรแกรมประมวลผลคำ
ชื่อ______________________________________________ชั้น_____เลขที่ ____
คำชี้แจง เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดีย
1.โปรแกรมประมวลผลคาเป็นโปรแกรมประเภทใด
ก.โปรแกรมประยุกต์
ข.โปรแกรมระบบประยุกต์
ค.โปรแกรมอรรถประโยชน์
ง.โปรแกรมระบบปฏิบัติการ
2.เครื่องมือใดช่วยส่งเสริมการนาเสนองานที่สร้างจากโปรแกรมประมวลผลคามากที่สุด
ก.ลาโพง
ข.เครื่องพิมพ์
ค.สแกนเนอร์
ง.โพรเจกเตอร์
3.โปรแกรมประมวลผลคาสนับสนุนการสร้างผลงานในรูปแบบใดมากที่สุด
ก.เว็บไซต์
ข.มัลติมีเดีย
ค.เอกสารสิ่งพิมพ์
ง.ถูกทุกข้อ
4.ข้อมูลรูปแบบใดไม่สามารถแทรกลงในผลงานที่สร้างจากโปรแกรมประมวลผลคาได้
ก.เสียง
ข.ภาพนิ่ง
ค.แผนภูมิ
ง.ข้อความ
5.ข้อใดหมายถึงการเชื่อมโยงตัวอักษรที่สร้างจากโปรแกรมประมวลผลคาไปยังแหล่งข้อมูลอื่น
ๆ
ก.มัลติมีเดีย
ข.มัลติฟังก์ชัน
ค.ไฮเปอร์แท็กซ์
ง.ไฮเปอร์พิกเจอร์
6.ข้อใดคือโปรแกรมประมวลผลคาที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์
ก.โลตัสเวิร์ดโปร
ข.เวิร์ดเพอร์เฟกต์
ค.ไมโครซอฟต์เวิร์ด
ง.โอเพนออฟฟิศดอทโออาร์จีไรต์เตอร์
7.ข้อใดไม่ใช่หลักในการพิจารณาเลือกใช้โปรแกรมประมวลผลคา
ก.ผู้ใช้มีความรู้และความชานาญในการใช้โปรแกรมนั้น
ข.ผู้ใช้สามารถปฏิบัติตามข้อบังคับในการใช้โปรแกรมนั้นได้
ค.โปรแกรมนั้นสามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นได้
ง.โปรแกรมนั้นต้องใช้กับคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงเท่านั้น
8.เหตุใดผู้ใช้จึงควรเลือกโปรแกรมประมวลผลคาที่ได้รับความนิยมในการใช้งานสูง
ก.เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะใช้โปรแกรมฟรีในอนาคต
ข.เนื่องจากจะได้รับส่วนลดในการซื้อโปรแกรม
ค.เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะได้รับการพัฒนาในอนาคต
ง.เนื่องจากจะได้มีผู้ร่วมใช้โปรแกรมหลาย
ๆ คน
9.โปรแกรมใดพัฒนามาจากโอเพนออฟฟิศดอทโออาร์จีไรต์เตอร์
ก.โลตัสเวิร์ดโปร
ข.เวิร์ดเพอร์เฟกต์
ค.ปลาดาวไรต์เตอร์
ง.ไมโครซอฟต์เวิร์ด
10.ข้อใดคือลักษณะเด่นของโอเพนออฟฟิศดอทไออาร์จีไรเตอร์
ก.มีคาสั่งเป็นภาษาไทย
ข.ผู้ใช้ทุกคนสามารถพัฒนาโปรแกรมได้
ค.มีรูปแบบของหน้าต่างโปรแกรมที่สวยงาม
ใช้งานง่าย
ง.ผู้ใช้สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติม
เฉลย
1.ก 2.ข 3.ค 4.ก 5.ค
6.ง 7.ง 8.ค 9.ค 10ข.
ใบงาน
ใบงาน
จงบอกประโยชน์ของโปรแกรมประมวลผลคามา อย่างน้อย 3 ข้อ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชื่อ______________________ชั้น_____เลขที่_____
PowerPoint
วีดีโอสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น