นางสาวอารีรัตน์ จิตต์เพ็ง รหัส 5681135063
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สอน........................
รายวิชา
คอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5การค้นหาข้อมูล เวลา 4 ชั่วโมง
.…………………………………………………………………………………………………..
สาระสำคัญ
การค้นหาข้อมูลแบ่งเป็น 7 ขั้นตอน คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดหัวข้อของข้อมูล
การวางแผนและเลือกแหล่งข้อมูล การค้นหาและรวบรวมข้อมูล การพิจารณา เปรียบเทียบ
และตัดสินใจ การสรุปผลและจัดทำรายงาน และการเก็บรักษาข้อมูล
โดยวิธีการค้นหาข้อมูลด้วยอินเตอร์เน็ตจะช่วยให้สามารถค้นหาข้อมูลได้สะดวก รวดเร็ว
และค้นหาข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก
ตัวชี้วัดชั้นปี
ค้นหา
รวบรวมข้อมูลที่สนใจ
และเป็นประโยชน์จากแหล่งข้อมูลต่างๆที่เชื่อถือได้ตรงตามวัตถุประสงค์
(ง 3.1 ป.5/1)
จุดประสงค์การเรียนรู้(ง 3.1 ป.5/1)
1.อธิบายวิธีการค้นหาข้อมูลได้
(K)
2.มีความรับผิดชอบและมีมารยาทในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาข้อมูล
(A)
3.มีทักษะในการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
(P)
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1.ความสารารถทางการสื่อสาร
2.ความสารารถในการใช้เทคโนโลยี
-การค้นหาข้อมูล
คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์
1.มีวัย
2.ใฝ่เรียนรู้
3.มีความรับผิดชอบ
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ด้านความรู้ (K)
|
ด้านคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยม (A)
|
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
|
1. สังเกตการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
2. ตรวจตารางบันทึกการค้นหา ข้อมูล
การทใบงานที่ 1 การ ค้นหาข้อมูลและแบบทดสอบหลังเรียน(Post-test) |
1.สังเกตความรับผิดชอบและมารยาทในการทำงาน
2.สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนตามแบบประเมินด้านคุณธรรม
จริยธรรม และค่านิยม
|
1.สังเกตทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
2.สังเกตพฤตกรรมของนักเรียนตามแบบประเมินด้วยทักษะ/กระบวนการ |
สาระการเรียนรู้
การคันหาข้อมูล
- ขั้นตอนในการค้นหาข้อมูล
- ตัวอย่างการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
ภาวะงาน/ชิ้นงาน
1.ใบงานที่ 1 วาดภาพหน้าจอเว็บไซต์ Google
พร้อมบอกส่วนประกอบของหน้าจอ
2.ใบงานที่ 2 แบบฝึกหัด เรื่องการค้นหาข้อมูล
3.การบ้าน ให้นักเรียนค้นหาข้อมูลที่สนใจ คนละ 1 เรื่อง
แนวทางบูรณาการ
ภาษาไทย การค้นหาและจดบันทึกข้อมูล
สุขศึกษาฯ การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการค้นหาข้อมูลที่สนใจ
ศิลปะ การสังเกตลักษณะทางศิลปะของเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต
ภาษาต่างประเทศ การใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูบอกเรื่องที่ครูจะสอนในวันนี้ คือ การค้นหาข้อมูลในรูปแบบ Search engine ด้วย Google และอธิบายคำว่า Search engine ให้นักเรียน
2. ครูถามว่านักเรียนทุกคนเคยเข้าไปใช้งาน
Google ไหม และส่วนใหญ่นักเรียนเข้าไปทำอะไรกัน
3. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่
1 วาดภาพหน้าจอเว็บไซต์ Google พร้อมบอกส่วนประกอบของหน้าจอ
4. ครูให้ตัวแทนห้อง
2
คน ออกมาช่วยกันวาดภาพหน้าจอเว็บไซต์หน้ากระดาษและอธิบายส่วนประกอบของหน้าจอ
ขั้นที่ 2 ขั้นสอน
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องการค้นหาข้อมูล
ให้นักเรียน
2. ครูให้นักเรียนดูวีดีโอ “
การสืบค้นข้อมูล ” และให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติตามวิธีการสืบค้นข้อมูลทีละขั้นตอน
ถ้านักเรียนทำไม่ทันหรือไม่เข้าใจสามารถดูใบความรู้ที่ครูแจกประกอบไปด้วยก็ได้
3.ครูอธิบาย “ การสืบค้นข้อมูล ” จากวีดีโอและเดินดูวิธีการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนว่าสามารถปฏิบัติถูกต้องตามวิธีการหรือไม่
4. ครูถามว่านักเรียนทุกคนว่านักเรียนทำได้หรือไม่
มีตรงไหนบ้างที่นักเรียนไม่เข้าใจ
5. ครูให้นักเรียนเข้า Google
ค้นหาประวัติดาราที่ชื่นชอบ หรือ บุคคลที่นักเรียนชอบ และหารูปภาพ
จากนั้นให้คัดลอกมาวางไว้ใน Microsoft Word โดยให้เวลาทำประมาณ
10 นาที เพื่อเป็นการทดสอบความเข้าใจ
6. ครูเดินไปตรวจงานนักเรียนว่านักเรียนสืบค้นข้อมูลได้ตรงตามคำสั่งหรือไม่
และถามว่าทำไมนักเรียนถึงชื่นชอบดาราคนนี้
7. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจวิธีการสืบค้นข้อมูลมากยิ่งขึ้น
ครูให้นักเรียนเล่นเกมส์ “ เข้าใจจริงหรือเปล่า ”
7.1
ให้นักเรียนส่งตัวแทนห้องออกมาเล่นเกมส์ 6 คน
โดยแบ่งเป็น 2 ทีม ทีมละ 3 คน
7.2 ให้นักเรียนนำภาพและข้อความ เกี่ยวกับวิธีการสืบค้นข้อมูล มาวางให้ตรงกัน
ทีละขั้นตอน
7.3
เพื่อนในห้องสามารถส่งเสียงเชียร์ได้ แต่ห้ามบอก
7.4
เมื่อทำเสร็จครูตรวจความถูกต้อง และอธิบายเพิ่มเติม
7.5 ทีมที่แพ้จะโดนทำโทษ โดยให้ทีมที่ชนะทำโทษอะไรก็ได้
8. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 2
แบบฝึกหัดเรื่องการค้นหาข้อมูล จำนวน 5 ข้อ
เวลา 10 นาที
ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป
1. ครูให้นักเรียนดูวีดีโอ
“หาอะไรก็ได้ ง่ายแค่ปลายนิ้ว
2. ครูถามว่าการสืบค้นข้อมูลด้วย Google มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
2. ครูสั่งการบ้านให้นักเรียนไปค้นหาข้อมูลที่ตัวเองสนใจมาคนละ 1 เรื่อง โดยไม่เกิน 1
หน้ากระดาษและให้ปริ้นมาส่งครูสัปดาห์หน้าในคาบเรียน
ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกฝนนักเรียน
1. นักเรียนค้นหาข้อมูลที่สนใจในรูปแบบ Search engine ด้วย Google ตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตทั้งข้อมูลที่เป็นข้อความ
รูปภาพ และอื่นๆ ได้
ขั้นที่ 5 ขั้นนำไปใช้
1. นักเรียนค้นหาข้อมูลตามขั้นตอน
โดยเลือกการค้นหาที่เหมาะสมกับตนเองได้
2. นักเรียนค้นหาข้อมูลที่สนใจจากอินเตอร์เน็ตได้
1. กิจกรรมสำหรับกลุ่มสนใจพิเศษ
นักเรียนค้นหาข้อมูลตามขั้นตอนในใบความรู้เรื่อง
การค้นหาข้อมูล Search engine และสรุปการค้นหาข้อมูลที่ง่าย
สะดวก และมีประสิทธิภาพ
2.กิจกรรมสำหรับฝึกทักษะเพิ่มเติม
นักเรียนค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
ทดลองปฏิบัติตาม และนำข้อมูลที่ได้ไปแลกเปลี่ยนกับเพื่อน
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. คอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
2. ใบความรู้
3. ใบงานที่
1และ
2
4. วีดีโอ
5. เกมส์
บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
1.ผลการเรียนรู้
ผลการเรียนระดับดีมาก
จำนวน.................คน คิดเป็นร้อยละ..............
ผลการเรียนระดับดี จำนวน.................คน คิดเป็นร้อยละ..............
ผลการเรียนระดับปรับปรุง จำนวน..................คน คิดเป็นร้อยละ.............
2. บันทึกผลการเรียนรู้
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4.ข้อเสนอแนะ ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ........................................(ผู้สอน)
.........../......../..........
สื่อการสอน
ใบงาน
1. การค้นหาข้อมูลมีกี่วิธี อะไรบ้าง?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................
2. Search Engine คืออะไร ?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................
3. นักเรียนอธิบายวิธีการสืบค้นข้อมูลด้วย
Google มาพอเข้าใจ ?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................................
4. keyword หมายถึง ?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................
5. นักเรียนยกตัวอย่างประโยชน์ของการสืบค้นข้อมูลมา
3 ข้อ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................................
ใบงานที่ 2
นักเรียนวาดภาพหน้าจอเว็บไซต์
Google
พร้อมบอกส่วนประกอบของหน้าจอ ?
ส่วนประกอบ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
PowerPoint
วีดีโอ
วีดีโอสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น