วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

นางสาวอารีรัตน์ จิตต์เพ็ง รหัส 5681135063


แผนการจัดการเรียนรู้


กลุ่มสาระการเรียนรู้  การงานอาชีพและเทคโนโลยี                      สอน........................
รายวิชา คอมพิวเตอร์                                                                     ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
การค้นหาข้อมูล                                                                             เวลา 4 ชั่วโมง
.…………………………………………………………………………………………………..
สาระสำคัญ

            การค้นหาข้อมูลแบ่งเป็น  7 ขั้นตอน คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ การกำหนดหัวข้อของข้อมูล การวางแผนและเลือกแหล่งข้อมูล การค้นหาและรวบรวมข้อมูล การพิจารณา เปรียบเทียบ และตัดสินใจ การสรุปผลและจัดทำรายงาน และการเก็บรักษาข้อมูล โดยวิธีการค้นหาข้อมูลด้วยอินเตอร์เน็ตจะช่วยให้สามารถค้นหาข้อมูลได้สะดวก รวดเร็ว และค้นหาข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก
ตัวชี้วัดชั้นปี

         ค้นหา รวบรวมข้อมูลที่สนใจ และเป็นประโยชน์จากแหล่งข้อมูลต่างๆที่เชื่อถือได้ตรงตามวัตถุประสงค์         
 (ง 3.1 .5/1)
จุดประสงค์การเรียนรู้

            1.อธิบายวิธีการค้นหาข้อมูลได้ (K)

            2.มีความรับผิดชอบและมีมารยาทในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาข้อมูล (A)

            3.มีทักษะในการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต (P)

 สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

              1.ความสารารถทางการสื่อสาร

             2.ความสารารถในการใช้เทคโนโลยี

                        -การค้นหาข้อมูล

 คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์

             1.มีวัย

             2.ใฝ่เรียนรู้

             3.มีความรับผิดชอบ

             4.มุ่งมั่นในการทำงาน


การวัดและประเมินผลการเรียนรู้


ด้านความรู้ (K)
ด้านคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยม (A)
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1.   สังเกตการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
2. ตรวจตารางบันทึกการค้นหา ข้อมูล การทใบงานที่ 1 การ ค้นหาข้อมูลและแบบทดสอบหลังเรียน(Post-test)
1.สังเกตความรับผิดชอบและมารยาทในการทำงาน
2.สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนตามแบบประเมินด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
1.สังเกตทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
2.สังเกตพฤตกรรมของนักเรียนตามแบบประเมินด้วยทักษะ/กระบวนการ

สาระการเรียนรู้
การคันหาข้อมูล

            - ขั้นตอนในการค้นหาข้อมูล

            - ตัวอย่างการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
ภาวะงาน/ชิ้นงาน

            1.ใบงานที่ 1 วาดภาพหน้าจอเว็บไซต์ Google พร้อมบอกส่วนประกอบของหน้าจอ

            2.ใบงานที่ 2 แบบฝึกหัด เรื่องการค้นหาข้อมูล

            3.การบ้าน ให้นักเรียนค้นหาข้อมูลที่สนใจ คนละ 1 เรื่อง

 แนวทางบูรณาการ

ภาษาไทย                           การค้นหาและจดบันทึกข้อมูล


วิทยาศาสตร์                       การค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธ์


 สุขศึกษาฯ                         การใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการค้นหาข้อมูลที่สนใจ


ศิลปะ                                การสังเกตลักษณะทางศิลปะของเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต


ภาษาต่างประเทศ              การใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
กระบวนการจัดการเรียนรู้

 ขั้นที่ 1   ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

1. ครูบอกเรื่องที่ครูจะสอนในวันนี้ คือ การค้นหาข้อมูลในรูปแบบ Search engine ด้วย Google และอธิบายคำว่า Search engine ให้นักเรียน

2. ครูถามว่านักเรียนทุกคนเคยเข้าไปใช้งาน Google ไหม และส่วนใหญ่นักเรียนเข้าไปทำอะไรกัน

3. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 วาดภาพหน้าจอเว็บไซต์ Google พร้อมบอกส่วนประกอบของหน้าจอ

4. ครูให้ตัวแทนห้อง 2 คน ออกมาช่วยกันวาดภาพหน้าจอเว็บไซต์หน้ากระดาษและอธิบายส่วนประกอบของหน้าจอ

ขั้นที่ 2 ขั้นสอน

1. ครูแจกใบความรู้เรื่องการค้นหาข้อมูล ให้นักเรียน

2. ครูให้นักเรียนดูวีดีโอ การสืบค้นข้อมูล และให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติตามวิธีการสืบค้นข้อมูลทีละขั้นตอน ถ้านักเรียนทำไม่ทันหรือไม่เข้าใจสามารถดูใบความรู้ที่ครูแจกประกอบไปด้วยก็ได้

3.ครูอธิบาย การสืบค้นข้อมูล จากวีดีโอและเดินดูวิธีการสืบค้นข้อมูลของนักเรียนว่าสามารถปฏิบัติถูกต้องตามวิธีการหรือไม่

4. ครูถามว่านักเรียนทุกคนว่านักเรียนทำได้หรือไม่ มีตรงไหนบ้างที่นักเรียนไม่เข้าใจ

5. ครูให้นักเรียนเข้า Google ค้นหาประวัติดาราที่ชื่นชอบ หรือ บุคคลที่นักเรียนชอบ และหารูปภาพ จากนั้นให้คัดลอกมาวางไว้ใน Microsoft Word โดยให้เวลาทำประมาณ 10 นาที เพื่อเป็นการทดสอบความเข้าใจ

6. ครูเดินไปตรวจงานนักเรียนว่านักเรียนสืบค้นข้อมูลได้ตรงตามคำสั่งหรือไม่ และถามว่าทำไมนักเรียนถึงชื่นชอบดาราคนนี้

7. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจวิธีการสืบค้นข้อมูลมากยิ่งขึ้น ครูให้นักเรียนเล่นเกมส์ เข้าใจจริงหรือเปล่า

            7.1 ให้นักเรียนส่งตัวแทนห้องออกมาเล่นเกมส์ 6 คน โดยแบ่งเป็น 2 ทีม ทีมละ 3 คน

            7.2 ให้นักเรียนนำภาพและข้อความ เกี่ยวกับวิธีการสืบค้นข้อมูล มาวางให้ตรงกัน ทีละขั้นตอน

            7.3 เพื่อนในห้องสามารถส่งเสียงเชียร์ได้ แต่ห้ามบอก

            7.4 เมื่อทำเสร็จครูตรวจความถูกต้อง และอธิบายเพิ่มเติม

            7.5 ทีมที่แพ้จะโดนทำโทษ โดยให้ทีมที่ชนะทำโทษอะไรก็ได้

8. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 2 แบบฝึกหัดเรื่องการค้นหาข้อมูล จำนวน 5 ข้อ เวลา 10 นาที

 ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป

1. ครูให้นักเรียนดูวีดีโอ หาอะไรก็ได้ ง่ายแค่ปลายนิ้ว 

2. ครูถามว่าการสืบค้นข้อมูลด้วย Google มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

2. ครูสั่งการบ้านให้นักเรียนไปค้นหาข้อมูลที่ตัวเองสนใจมาคนละ 1 เรื่อง โดยไม่เกิน 1 หน้ากระดาษและให้ปริ้นมาส่งครูสัปดาห์หน้าในคาบเรียน
ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกฝนนักเรียน

1. นักเรียนค้นหาข้อมูลที่สนใจในรูปแบบ Search engine ด้วย Google ตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง

2. นักเรียนค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตทั้งข้อมูลที่เป็นข้อความ รูปภาพ และอื่นๆ ได้
ขั้นที่ 5 ขั้นนำไปใช้

1. นักเรียนค้นหาข้อมูลตามขั้นตอน โดยเลือกการค้นหาที่เหมาะสมกับตนเองได้
2. นักเรียนค้นหาข้อมูลที่สนใจจากอินเตอร์เน็ตได้

กิจกรรมเสนอแนะ

1. กิจกรรมสำหรับกลุ่มสนใจพิเศษ

นักเรียนค้นหาข้อมูลตามขั้นตอนในใบความรู้เรื่อง การค้นหาข้อมูล Search engine และสรุปการค้นหาข้อมูลที่ง่าย สะดวก และมีประสิทธิภาพ

2.กิจกรรมสำหรับฝึกทักษะเพิ่มเติม

นักเรียนค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ทดลองปฏิบัติตาม และนำข้อมูลที่ได้ไปแลกเปลี่ยนกับเพื่อน

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

1.    คอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

2.    ใบความรู้

3.    ใบงานที่ 1และ 2

4.    วีดีโอ

5.    เกมส์

บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้

1.ผลการเรียนรู้


            ผลการเรียนระดับดีมาก                 จำนวน.................คน   คิดเป็นร้อยละ..............


            ผลการเรียนระดับดี                        จำนวน.................คน   คิดเป็นร้อยละ..............


            ผลการเรียนระดับปรับปรุง            จำนวน..................คน   คิดเป็นร้อยละ.............


2. บันทึกผลการเรียนรู้
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


3.ปัญหาและอุปสรรค
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


4.ข้อเสนอแนะ ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................



                                                                                       ลงชื่อ........................................(ผู้สอน)
                                                                                                      .........../......../..........
สื่อการสอน

ใบงาน


ใบงานที่ 1 แบบฝึกหัด เรื่อง การค้นหาข้อมูล

1. การค้นหาข้อมูลมีกี่วิธี  อะไรบ้าง?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................

2. Search Engine คืออะไร ?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................
3. นักเรียนอธิบายวิธีการสืบค้นข้อมูลด้วย Google  มาพอเข้าใจ ?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................................ 
4. keyword หมายถึง ?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................

5. นักเรียนยกตัวอย่างประโยชน์ของการสืบค้นข้อมูลมา 3 ข้อ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................................


ใบงานที่ 2


นักเรียนวาดภาพหน้าจอเว็บไซต์ Google พร้อมบอกส่วนประกอบของหน้าจอ ?




ส่วนประกอบ


……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

       PowerPoint





















       วีดีโอ




     วีดีโอสอน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น